NSƯT Kim Xuân chia sẻ khi biết tin mình lọt vào đề cử Ngôi sao xanh quý II, hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc thể loại truyền hình rằng, đây là vai bà rất tâm đắc và thỏa sức “gieo trồng” để rồi đến chờ đến ngày gặt hái.
Bà Tư Phú trong bộ phim truyền hình Gia đình tôi có một lời nguyền của mẹ chồng khi mất là: Cô không có con trai nối dõi tông đường thì muôn đời không bao giờ là người dâu tốt! Nó như nọc độc gieo vào lòng bà, dồn nén hết vào đứa con gái song sinh, đè nó xuống để cậu con trai nổi bật hơn…
Bà Tư Phú trong Gia đình tôi có phải là một người đàn bà độc ác?
Thực ra bà Tư Phú không phải là ác mà là dạng ác cảm với nữ giới. Cả nhà toàn con gái, khi sinh ra một cặp song sinh có cả trai cả gái thì đứa con gái phải chịu thiệt thòi, chịu sự nghiệt ngã của mẹ. Vấn đề trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi trên đất nước này. Nên khi nhập vai, tôi phải làm sao để thuyết phục khán giả thấy bực, thấy ghét bà Tư Phú.
Lý do vì sao mà bà Tư Phú luôn đối xử rất nặng nề với con gái ruột?
Trong nhà mình, ai bà Tư Phú cũng đánh, trừ chồng và con trai. Cô con gái út hứng đòn nhiều nhất. Nói thật, đây là lần đầu tôi đảm nhận vai bà mẹ như vậy. Xuất phát điểm phải hiểu được căn nguyên của hành động của bà Tư Phú. Đó là một người xuất thân từ người làm vườn chân lấm tay bùn, suốt ngày cắm mặt làm ăn đầu tắt mặt tối thì không thể nhẹ nhàng, hoa mĩ trong từ ngữ được. Nhất là cách đối xử, đôi khi còn gây sốc. Nắm được lý lịch nhân vật, tôi chỉ còn việc thể hiện đúng tính cách của nhân vật mà thôi.
Một vai diễn sẽ thiếu hấp dẫn nếu suốt từ đầu tới cuối phim đều một màu. Có sự thay đổi nào trong tính cách của bà Tư Phú để chị có đất dụng võ?
Khi bà Tư Phú vùi dập đến mức đứa con gái phải bỏ xứ ra đi làm nhà văn. Bà có nói với chồng rằng, 10 ngón tay, ngón nào bị thương cũng đau vì nó là một phần của cơ thể, gì thì đó là vẫn đứa con gái của mình. Khi nghe tin cô viêm phổi, bà vẫn mua đuôi bò về hầm, vẫn chửi mắng nhưng vẫn chạy đôn đáo tìm thuốc. Cuối cùng khi hai mẹ con gặp lại nhau bên hồ ở Bảo Lộc, bà nói rằng: “Mẹ nghĩ rằng phụ nữ là bếp núc, không bao giờ nghĩ phụ nữ ra ngoài tự cho mình một tiếng nói, nhưng con đã chứng tỏ được điều đó”. Chính bà cũng là đàn bà nhưng cũng không bình đẳng với nữ giới, coi phụ nữ chỉ là một vật dụng vứt cho cuộc đời chứ không phải là con người. Vì vậy, một mình bà làm hết tất cả việc nhà để ông chồng rong chơi xúng xính quần áo. Đến khi hiểu lầm thì bà điên lên và đánh ghen với cô hàng xóm nhưng rồi sau đó lại thân với cô ấy và sau còn trở thành thông gia. Con người bà cứ từ nông nổi này đến nông nổi khác nên tôi quả là có rất nhiều đất để… dụng võ.
Điều thú vị nhất mà chị thấy ở bà Tư Phú?
Có một điều tôi buồn cười là người đàn bà này giận mẹ chồng thì đánh con mình, đối xử tệ bạc với con mình mà quên mất đó là con ruột. Bà đánh từ người con gái thứ nhất, đến thứ hai, rồi tới người con út. Buổi sáng sớm bà ra chọn trứng gà cho con trai ăn trong khi con gái mình thì đang làm việc như điên trong mưa. Cô gái chỉ có một con đường học để thoát khỏi cuộc sống cùng cực và cuối cùng, khi cô con gái thì đỗ đại học, thì người con trai lại trượt, thế là điên lên, bà lại đánh.
Những người phụ nữ người phản ứng sao với vai diễn này của chị?
Ôi không chỉ phụ nữ mà đàn ông gặp tôi cũng la: Trời ơi sao dữ quá vậy! Mấy tập đầu tiên là thiên hạ xôn xao vì người ta quen thấy tôi trên sân khấu nên đóng phim cũng được mọi người chú ý.
Ở cuộc sống ngoài đời, chị là một bà mẹ thế nào?
Cuộc sống của tôi đơn giản vô cùng. Con trai tôi làm ca sĩ, con dâu làm MC, mọi quan hệ đều nhẹ nhàng, quây quần bên nhau, không dữ dội và nghiệt ngã như các nhân vật mà tôi tham gia diễn xuất. Nhưng chắc các đạo diễn nhận ra tôi có thể hóa thân tốt thể loại vai vậy nên họ mới tìm tới giao vai (cười).
Diễn viên Midu có tạo cảm hứng nhiều cho chị không?
Từ hình thức Midu đã là một điều gì khiến người ta cảm thấy dễ mến, mong manh nhưng Midu có một nền tảng kiến thức đáng kể khiến người ta không thể nhìn như kiểu một người đẹp chỉ để ngắm và bỏ qua. Ở Midu tôi cảm thấy hãnh diện với một thế hệ trẻ sâu sắc. Tôi biết Midu từ Cô bé tóc rối, đến phim này vẫn ấn tượng.
Những đoạn đánh Midu có khiến chị nhọc công?
(Cười) Mặc dù có đôi lúc dùng kỹ thuật diễn xuất nhưng tôi quan niệm, phim ảnh phải thật nên tôi đánh quá trời, đánh tới tấp nên mặt và chân tay Mi Du trầy trật, bầm dập. Da Mi Du thì mỏng nên xong cảnh, cô bé còn bị… tụ máu. Thật sự là áy náy lắm dù Mi Du luôn miệng bảo ”con không sao đâu…”.
Từng xuất hiện trong nhiều phim truyền phim, thậm chí có những phim dài tới 200 tập như Dù gió có thổi, Mùi ngòi gai, Gia đình phép thuật … nhưng NSƯT Kim Xuân luôn chăm chút tới từng chi tiết nhỏ trong vai diễn của mình. Chị bảo, mỗi khi mình nhận được một vai diễn là như nhận được một mảnh vườn để được chăm bón, cày xới và gieo trồng. Chị sẽ trồng chỗ này khóm hoa, chỗ kia ngọn cỏ cho tới khi nó thật sự sinh động. Chị quan niệm, mình làm hết việc chứ không làm hết giờ và dứt khoát không để một giây nào trên màn hình là vô nghĩa.
Thúy Phương (Nguồn TGĐA)